Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Maitre Khánh Sơn - Minh Nguyệt - Nguyễn Văn Canh

Thầy Khánh Sơn là người nổi tiếng sớm nhất và lâu nhất ở Sai Gòn trước năm 1975. Từ những năm Pháp thuộc, thầy xưng là Maitre Khánh Sơn. Báo chí đăng ảnh thầy đeo kính trắng trí thức, một ngón tay chỉ vào cái chìa khóa, tượng trưng cho sự khám phá mọi điều huyền bí (?!). Thầy hành nghề từ thập niên 1940 sau khi tốt nghiệp sư phạm Hà Nội, chứ không phải vì thất nghiệp mà phải xoay nghề như một số thầy từ bên Tàu sang. 
Theo nhiều người kể lại, thầy Khánh Sơn là người hào hoa phong nhã, làm ra nhiều tiền nên dù vợ con đàng hoàng, thầy vẫn được các bà, các cô mê mệt. 
Viên toàn quyền Pháp Pasquier trấn nhậm Đông Dương vào năm 1936, được thầy Khánh Sơn đã đưa ra câu “sấm” để giải đoán vận mệnh ông ta:
Bao giờ hai bảy mười ba 
Lửa thiêng đốt cháy tám gà trên mây 
Thầy Khánh Sơn ám chỉ rằng “tám gà” là “bát kê” (phiên âm tên vị toàn quyền Pasquier và “trên mây” là “máy bay”. Sau đó ít lâu, máy bay chở viên toàn quyền về Pháp bị bốc cháy khiến tất cả tám người đều tử nạn. Từ đó tên tuổi thày nổi như cồn được mọi người biết đến, và thời gian hành nghề của thày Khánh Sơn kéo dài rất lâu. 
Thày cũng từng tiên đoán vận mệnh của nhiều nhân vật tên tuổi như cựu hoàng Bảo Đại, cựu quốc vương Sihanouk…

Minh Nguyệt

Thầy Minh Nguyệt, người miền Nam, quảng cáo trên báo là giáo sư Minh Nguyệt, mở văn phòng đường Đề Thám, cùng các thầy Huỳnh Liên, Khánh Sơn, có hàng chục ngàn thân chủ vào thời ấy. Văn phòng thày Minh Nguyệt thu hút nhiều nữ thân chủ, phần đông có chồng ngoại quốc đã về nước. Các cô nhờ thầy đoán số khi nào được gặp lại cố nhân để đời sống lên hương như trong qúa khứ. Nhiều bà có nhan sắc cũng mong được nâng khăn sửa túi cho thầy Minh Nguyệt, nhưng thầy nghiêm lắm, chẳng bao giờ dở thói trăng hoa. 

Nguyễn Văn Canh

Thầy Nguyễn Văn Canh sinh quán tại Nam Định. Thày Canh bị mù loà từ thuở sơ sinh, được gia đình cho học nghề bói toán làm kế sinh nhai. 
Thuở đầu đời, thầy hành nghề tại Thái Bình, Hà Nội, rồi di cư vào Sài Gòn. Thày Canh đông con, tất cả đều học hành nên người, gia đình sung túc nhờ nghề của thầy rất sáng giá vào thời ấy. Thầy sở trường về tử vi bói dịch, nổi tiếng như một nhà tiên tri. Dáng người thầy bệ vệ cao lớn, thày có sức khỏe dồi dào, tinh thần minh mẫn. Xem tử vi thầy bấm lá số trên năm đầu ngón tay. Thầy Canh, cư ngụ trên đường Nguyễn thiện thuật, chỉ cần nghe ngày sinh tháng đẻ của thân chủ một lần là thầy nhớ mãi, nói vanh vách bố cục của sao, vận tốt xấu ra sao, ít khi sai lầm. Nói xong, thầy nhớ mãi, lần sau khách đến chỉ cần nói tên là thày biết số này ra sao ! Và nếu có thêm một chai bia lạnh “33” trên bàn thì khỏi nói, thầy xem số càng sắc nước. đặc biệt về võ cách “Sát-Phá-Liêm-Tham”. 
Ngoài ra còn một số thày tử vi, tướng số cũng có tiếng tăm như nhà biên khảo Vũ Tài Lục (Hòa Hưng), thày Ích (Calmette), nhạc gia của MC Nguyễn Ngọc Ngạn. Thày Kim (Chi Lăng), Thày Quang Thông (Trần Quí Cáp, thường xem số cho TT Nguyễn Cao Kỳ). Cụ Lê Đình Tỵ tỏng sự tại bộ Ngoại Giao, nhờ tài Tử vi mà được cất nhắc lên tham vụ ngoại giao tại Singapore. Cụ Tỵ là người khai tâm cho tác giả khoảng năm 1963, và Thiếu Tướng Đỗ Mậu cũng là môn sinh của cụ. 

Những bóng hồng trong giới bói toán

Tuy cũng thành công, nhưng so với qúi ông thì số lượng các bà thầy coi bói thời ấy ít hơn nhiều. Thường thì, khách của các bà thầy là phụ nữ, nhưng đôi khi cũng có các đấng thiếu gia lắm tiền nhưng mê tín. 

Bà Anna Phán đã nổi tiếng một thời từ Hà Nội. Bà theo làn sóng di cư vào Nam nhưng chỉ hành nghề vài năm thì nghỉ. Có người nói rằng vì tuổi già sức yếu nên con cháu không muốn bà tiếp tục hành nghề, dù rằng lộc thánh vẫn còn. 

Trẻ hơn bà Anna Phán, là bà thầy mang cái tên rất đầm: Madame Claire. Madame này chẳng những có biệt tài bói toán mà còn là người phụ nữ lịch lãm, nhan sắc đậm đà. Tin đồn rằng, một công tử Bạc Liêu (Paul Phước) khá lớn tuổi nhưng si tình, vẫn còn đem đến dâng tặng Madame những món tiền lớn và nhiều nữ trang đắt tiền. 

Cô Bích, một thiếu phụ, người Đà Nẵng, rất nổi tiếng về bói toán và lập am lên đồng tại miền Trung. Trước đây, cô kết hôn với một sĩ quan Pháp nhưng không có con. Là người ít học, nhưng khi “đồng lên” cô Bích viết chữ Hán đẹp như rồng bay phượng múa. Cô giải thích đó là lời tiên thánh truyền dạy cho kẻ đến hầu cửa cô, và khi đồng nhập thì con đồng trở nên đẹp lộng lẫy, cặp mắt sắc như dao. Cô Bích mất tại Đà Nẵng sau năm 1980. 

Nhưng nữ thày bói lừng danh hơn cả là cô Nguyệt Hồ, 43 tuổi, ở đường Đinh Công Tráng. xưa kia đã một thời là hoa khôi. Phần lớn khách đến là ngắm cô nhiều hơn là xem bói, trong đó có tác giả bài này. Bạn bè hỏi thăm “Bà thày xem đúng không?” Tôi ngẩn người: “Cô thầy mặc áo lụa mỏng, đẹp qúa”. Hoặc đôi lúc đưa bạn gái đi xem xi nê, được hỏi phim hay không. Tôi thật tình cũng quên mất xem phim gì. 
Cả bốn vị nữ lưu thày bói kể trên đều thành công với nghề nghiệp và sống cuộc đời sung túc, nếu không nói là vương giả. Các bà thày xem tử vi, bói bài, chỉ tay mà còn kiêm thêm dịch vụ gỡ rối tơ lòng. Các nữ thân chủ đông đảo, luôn phải lấy hẹn trước và ngồi chờ. 

Ngoài ra, còn nhiều cao thủ tử vi khác mà tôi chưa tìm được tiểu sử như Nguyễn Phát Lộc, Vân Đằng Thái Thứ Lang, Vũ Tài Lộc, Huỳnh Liên,….. Hy vọng Quý vị nào có các tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của những người này sẽ cùng chia sẻ với bạn đọc.

(Sưu tầm từ nhiều nguồn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét